- Vai trò:  

+ Tình yêu thương thực sự sẽ giúp thầy cô vượt qua mọi khó khăn trong sự nghiệp trồng người cao cả, các trò vượt qua mọi thách thức trong mặt trận học tập và làm người.

+ Khi thầy cô giáo gần gũi, quan tâm và yêu thương trẻ, làm cho học trò hoàn toàn tin tưởng thì trẻ sẽ rất hứng thú và hợp tác cùng cô trong mọi hoạt động. Giáo viên không cần áp đặt trò phải thực hiện các yêu cầu của mình mà tạo cho trò tâm thế thích được làm theo lời của cô giáo.

+ Từ yêu thương, tin tưởng, trò sẽ coi thầy cô như người thân, như những người bạn có thể tâm sự mọi chuyện vui buồn ở lớp, ở nhà, những bỡ ngỡ của tuổi mới lớn, thậm chí cả những cảm xúc thầm kín nhất. Sự gần gũi, sẻ chia ấy không chỉ giúp thầy hiểu và gắn bó với trò hơn mà thầy còn kịp thầy định hướng cho học trò chúng em những tình cảm đẹp, những lí tưởng sống cao cả, tránh lầm đường lạ lối.

          - Biểu hiện:

          + Thầy cô thay đổi phương pháp dạy học, dạy bằng tình yêu- học bằng trái tim để tạo nên “những chuyến đò yêu thương”, để mỗi giờ học trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ và thú vị, ngập tràn hạnh phúc với học trò. Không khí lớp học cần được tổ chức thân thiện như một gia đình nhỏ, có sự gắn bó giữa giáo viên và học sinh.

          + Ngoài việc tìm hiểu những thông tin về trò từ sở thích, thói quen, thầy cô nên chăm sóc và dìu dắt các em bằng tất cả sự yêu thương, tôn trọng để cho trò cảm nhận được rằng ở lớp luôn được chăm sóc và được yêu thương như cha mẹ của mình. Học trò vốn rất thông minh và nhạy cảm. Khi được tôn trọng, trò cũng dần thể hiện sự tôn trọng và luôn yêu thích được cùng làm việc với người mà trò tin yêu.

+ Thầy cô thường xuyên quan tâm, lắng nghe trò tâm sự, động viên, khích lệ, trăn trở về học trò của mình sau những bài giảng trên lớp.

+ Trước sự nỗ lực của trò, thầy cô kịp thời biểu dương, khích lệ để trò hào hứng phấn đấu hơn nữa. hàng tháng, cuối kì, cuối năm có phần thưởng động viên sự cố gắng của các trò.

- Học sinh chúng ta cần làm gì?

+ Luôn chăm ngoan, học giỏi đem lại niềm vui, niềm tự hào cho thầy cô. Mỗi giờ học không chỉ hoàn thành bài tập mà còn luôn chủ động, tích cực, hăng hái, sôi nổi phát biểu ý kiến tạo nên không khí lớp học thực sự thoải mái, hứng khởi.

+ Yêu thương, tin tưởng thầy cô, cởi mở chia sẻ vui buồn.

+ Biết ơn và có những việc làm đem lại niềm vui cho thầy cô, chủ động tạo không khí vui tươi, thoải mãi trong lớp học.